Tư duy logic: làm cách nào thuyết phục người khác hiệu quả nhất? – Logical Thinking

Xin chào các bạn. Hôm nay chúng ta lại gặp nhau. trên kênh LÀM VIỆC HIỆU QUẢ. Chủ đề hôm nay là một nội dung khá thú vị. và hữu ích trong công việc. Đó chính là TƯ DUY LOGIC. Có thể chúng ta đã nghe nói rất nhiều về chủ đề này. Nhưng làm sao để ứng dụn

Xin chào các bạn. Hôm nay chúng ta lại gặp nhau. trên kênh LÀM VIỆC HIỆU QUẢ. Chủ đề hôm nay là một nội dung khá thú vị. và hữu ích trong công việc. Đó chính là TƯ DUY LOGIC. Có thể chúng ta đã nghe nói rất nhiều về chủ đề này. Nhưng làm sao để ứng dụng hiệu quả. vào trong công việc. thì không phải ai cũng biết. Hôm nay,. mình sẽ giúp bạn biến công cụ này. thành một vũ khí đặc biệt. giúp bạn nâng cao khả năng thành công. Khi bạn thuyết phục một người nào đó. Nếu đây là lần đầu tiên. bạn xem video trên kênh LÀM VIỆC HIỆU QUẢ. Đừng quên đăng ký kênh. Để nhận được những video mới nhất từ nhóm nhé. Câu hỏi đầu tiên. TƯ DUY LOGIC là gì?. TƯ DUY LOGIC là phương pháp. giúp bạn sắp xếp lập luận của bản thân. và tăng tính thuyết phục. khi trình bày một kết luận nào đó. Muốn làm được như vậy. Bạn phải sắp xếp lập luận của mình.

Một cách có hệ thống. có trình tự. và không mâu thuẫn. Phương pháp luận luận để ứng dụng TƯ DUY LOGIC. có rất nhiều. Nhưng cơ bản nó đến từ 3 phương pháp luận. Thứ nhất: phương pháp QUY NẠP. Thứ hai: phương pháp DIỄN DỊCH. Thứ ba: phương pháp BIỆN CHỨNG. Tuy nhiên,. trong kinh doanh. hai phương pháp hữu hiệu nhất. là phương pháp QUY NẠP & DIỄN DỊCH. Việc sử dụng những phương pháp này. giúp chúng ta có những lập luận logic. để thuyết phục người khác tốt hơn. Đầu tiên. chúng ta cùng tìm hiểu về phương pháp QUY NẠP. Bạn hãy nghe thử cách trình bày sau đây. Napoleon đã chết. Steve Jobs cũng đã chết. Ông tôi cũng đã chết. Như vậy chúng ta có thể đưa ra. một kết luận khá thuyết phục. Đó là:. Mọi người đều sẽ chết. Do đó,. Phương pháp QUY NẠP. là căn cứ vào nhiều cơ sở thực tế. để đưa ra điểm giống nhau. từ đó đưa ra kết luận. hay giả thiết.

Thực tế,. việc sử dụng phương pháp này. không hề khó một chút nào. ngay cả một đứa trẻ cũng có thể dùng phương pháp này. để trình bày như sau. “Mẹ ơi, con muốn mẹ mua xe hơi đồ chơi cho con”. Bởi vì: bạn A cũng có. bạn B cũng có. bạn C cũng có. bạn con ai cũng có xe hơi đồ chơi hết. Vì vậy,. ba mẹ phải mua xe hơi đồ chơi cho con. Bằng cách trình bày theo cách này. Ngay cả trẻ em cũng khiến lời nói của nó. có sức thuyết phục cao hơn. Tiếp theo,. chúng ta cùng đến với phương pháp DIỄN DỊCH. Chúng ta cùng xem ví dụ sau:. Con người, ai rồi cũng sẽ chết. Ông tôi cũng là con người. nên ông tôi cũng sẽ chết. Do đó, phương pháp DIỄN DỊCH. sẽ được trình bày theo cách. Đầu tiên,. nói về nguyên tắc đã được mọi người công nhận. Sau đó, đưa ra TIỀN ĐỀ. để rồi đi đến KẾT LUẬN. Hãy xem một đứa trẻ sử dụng phương pháp này. Khi xin xỏ mua đồ chơi như thế nào nhé.

Bạn A có xe đồ chơi và bạn A học rất giỏi. Nếu ba mẹ mua cho con xe đồi chơi. thì con cũng sẽ học rất giỏi. Bạn thấy đó,. có thể lập luận của một đứa trẻ còn nhiều lỗ hổng. Nhưng không thể phủ nhận. nó có tính hệ thống. hay còn gọi là tính LOGIC ở trong đó. chúng ta sẽ bàn về những lỗ hổng của nó. ở phần sau nhé. Như vậy là chúng ta đã nắm được. cách trình bày LOGIC theo 2 phương pháp. QUY NẠP & DIỄN DỊCH. hãy cùng đi vào những phần thú vị tiếp theo. Ứng dụng TƯ DUY LOGIC như thế nào?. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về. cấu trúc KIM TỰ THÁP. Ví dụ,. chúng ta cùng xem cấu trúc KIM TỰ THÁP như sau:. Einstein đã chết. Chaplin đã chết. Leonardo De Vinci cũng đã chết. Chúng ta có thể đưa ra kết luận thứ nhất. Đó là: các nhân vật lịch sử nổi tiếng đều đã chết. Chúng ta có thông tin tiếp theo. Ông tôi đã chết,. Chú tôi đã chết.

Bạn tôi cũng đã chết. Vậy ta có kết luận thứ hai. Những người đàn ông cũng đã chết. Bên cạnh đó. Chúng ta đưa thông tin thứ ba. Bà tôi đã chết. Cô tôi đã chết. Cô bạn tôi cũng đã chết. Ta tiếp tục có được kết luận thứ ba. Những người đàn bà cũng đã chết. Từ 3 kết luận này. Ta đưa ra kết luận cuối cùng. Đó là: mọi người đều sẽ chết. Ta có thể thấy một cấu trúc KIM TỰ THÁP. trong cách trình bày này. Đây là công cụ dựa trên phương pháp QUY NẠP. Nó dựa trên nền tảng là đưa ra nhiều cơ sở. Từ đó đưa ra các điểm chung. nếu càng nhiều tầng lớp điểm chung. Tính thuyết phục cho phần trình bày của bạn. càng cao hơn. Do đó,. nếu có xuất hiện một thông tin. là phát hiện ở Nhật. có người sống đến 120 tuổi đi chăng nữa. thì cũng rất khó đánh đổ. kết luận của KIM TỰ THÁP này. Trong công việc. chúng ta nên trình bày từ trên đỉnh xuống.

Tức là, trình bày KẾT LUẬN trước. sau đó trình bày các CĂN CỨ ở bên dưới. như vậy sẽ giúp người nghe dễ hiểu hơn. hãy trình bày ý tưởng của bạn. theo cách này trong 1 trang giấy. nó sẽ giúp bạn trình bày một cách có LOGIC. tức là có tính hệ thống. có trình tự. và không mâu thuẫn. Bạn có thể sử dụng công cụ này trong công việc. khi muốn tìm ra tất cả các nguyên nhân. của một sự việc nào đó. ví dụ,. bạn quan sát thấy. một quán trà sữa gần đây rất được bạn trẻ ưa chuộng. trong đầu bạn nảy ra một câu hỏi. “tại sao quán trà sữa này lại kinh doanh tốt vậy nhỉ?”. Việc đầu tiên bạn cần làm. là lấy 1 tờ giấy. và liệt kê ra tất cả các nguyên nhân. mà bạn có thể quan sát được. chẳng hạn như sau:. Giá phù hợp với học sinh, sinh viên. Đây là thương hiệu trà sữa nổi tiếng. Mặt bằng rộng rãi, phù hợp đi 1 nhóm. Nằm ở mặt tiền nên dễ tìm.

Hay có ưu đãi giảm giá. Có trà sữa cao cấp nếu thích. Thiết kế cửa hàng trẻ trung, hiện đại. Hương vị ngon, độc đáo. Có nhiều loại topping phong phú. Hay có tặng vé xem phim. Sau đó, bạn tìm điểm chung giữa các nhóm này. Rồi nhóm chúng lại như sau:. Ví dụ: Giá phù hợp với học sinh, sinh viên. Sẽ nằm trong nhóm giá cả . Bạn làm tương tự cho các ý còn lại. Sau đó bạn trình bày lại ý tưởng. theo mô hình KIM TỰ THÁP như sau:. Cửa hàng có thương hiệu nổi tiếng. Hương vị ngon, độc đáo.. Topping phong phú. Tóm lại là. Họ có sản phẩm chất lượng. Tiếp theo. Giá cả phù hợp với khách hàng. Có cả loại trà sữa cao cấp. Tóm lại là:. Giá cả rất phù hợp. Tiếp theo, họ có mặt bằng rộng. Mặt tiền dễ tìm. Thiết kế trẻ trung. Tóm lại là:. Họ có địa điểm thuận tiện. Cuối cùng:. Họ hay có ưu đãi giảm giá. Tặng vé xem phim. Tóm lại là:. Khuyến mãi hấp dẫn.

Từ 4 kết luận này. ta đưa ra kết luận cuối cùng là:. Cửa hàng thỏa mãn 4 tiêu chí của Marketing. nên kinh doanh rất phát triển. Do đó, công cụ này rất thuận tiện. khi chúng ta cần phân tích nguyên nhân. của vấn đề nào đó. Đồng thời khi trình bày. bạn nên nói theo trình tự sau. sẽ dễ thuyết phục người khác hơn rất nhiều. Đầu tiên, hãy nói ra kết luận. Sau đó hãy trình bày lí do dẫn đến kết luận đó. Cuối cùng là đưa ra các căn cứ để giải thích lí do đó. Như vậy,. Cách trình bày của chúng ta rất có hệ thống. có trình tự và không mâu thuẫn. Tóm lại là,. rất có LOGIC. Những lưu ý khi ứng dụng TƯ DUY LOGIC. Thứ nhất, số lượng mẫu điều tra quá ít. Ví dụ, bạn có 3 người quen cùng quê Thanh Hóa. cả 3 người này đều đang dùng Iphone. Nếu bạn đưa ra kết luận:. Tất cả những người Thanh Hóa đều đang dùng Iphone. Thì sẽ gây nên một cuộc tranh cãi lớn.

Mặc dù bạn đã áp dụng phương pháp QUY NẠP. nhưng chỉ từ điểm chung của 3 người. mà kết luận cho 3.6 triệu người dân Thanh Hóa. thì là kết luận không thuyết phục. Thứ hai: Nguyên tắc ban đầu không thuyết phục. Ví dụ, bạn đưa ra lập luận LOGIC. theo phương pháp DIỄN DỊCH như sau. Theo nghiên cứu, ăn muối nhiều sẽ bị cao huyết áp. nếu công ty bán sản phẩm mới giảm muối. những người cao huyết áp sẽ mua về và ăn. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ. Kết quả nghiên cứu chỉ kết luận. 20% người cao huyết áp bị ảnh hưởng. thì lập luận logic này sẽ không thuyết phục. Do đó, chúng ta cần đặt câu hỏi TRUE. như đã trình bày trong TƯ DUY PHẢN BIỆN. để kiểm chứng khi người khác lập luận theo cách này. Thứ ba: Nguyên tắc ban đầu thì đúng. nhưng mệnh đề lập luận chưa chắc đúng. Chúng ta thử xem ví dụ như sau:. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng kinh doanh bất động sản.

Và rất giàu có. nếu bạn kinh doanh bất động sản. bạn cũng sẽ rất giàu. Đương nhiên, chuyện ông Phạm Nhật Vượng rất giàu có. thì chắc chắn là đúng rồi. tuy nhiên với mệnh đề. Nếu kinh doanh bất động sản thì bạn sẽ giàu. nghe có vẻ logic. nhưng chưa chắc đúng. Có những người đã tán gia bại sản. khi thất bại trong lãnh vực này. Thực tế, có một kỹ thuật giúp chúng ta kiểm chứng. mệnh đề đó có chắc đúng hay không. nó có tên gọi là: MỆNH ĐỀ ĐỐI NGHỊCH. Cụ thể,. Chúng ta có mệnh đề ban đầu là:. Nếu A thì B. Khi đó, mệnh đề đối nghịch của nó sẽ là:. Nếu không B thì không A. Nếu MỆNH ĐỀ ĐỐI NGHỊCH cho kết quả ĐÚNG. Thì mệnh đề ban đầu sẽ chắc chắn ĐÚNG. Nếu MỆNH ĐỀ ĐỐI NGHỊCH cho kết quả: KHÔNG ĐÚNG. Thì mệnh đề ban đầu CHƯA CHẮC ĐÚNG. Ví dụ. Nếu bạn là SẾP,. bạn sẽ có lương cao hơn NHÂN VIÊN. Thì mệnh đề đối nghịch sẽ là. Nếu lương bạn không cao hơn nhân viên.

Thì bạn sẽ không thể là sếp. Mệnh đề đối nghịch cho kết quả là ĐÚNG. Cho nên, mệnh đề ban đầu chắc chắn sẽ đúng. Chúng ta có mệnh đề tiếp theo. Nếu kinh doanh bất động sản, thì bạn sẽ rất giàu. Khi đó, mệnh đề đối nghịch của nó sẽ là:. Nếu bạn không giàu,. thì là do bạn không kinh doanh bất động sản. Mệnh đề đối nghịch này cho kết quả là KHÔNG ĐÚNG. Vì có những người không giàu là do họ lười biếng. không chịu đi làm. Chứ không hẳn do họ không kinh doanh bất động sản. Do đó, mệnh đề ban đầu CHƯA CHẮC ĐÚNG. Để tránh người khác dẫn dụ mình. khi họ trình bày nghe có vẻ logic. Hãy dùng mệnh đề đối nghịch. để kiểm chứng lại lập luận của họ nhé. Hy vọng các bạn đã có những giây phút thú vị. khi tìm hiểu về TƯ DUY LOGIC. Bạn thấy tư duy này. có hữu ích trong công việc không nào?. Kênh LÀM VIỆC HIỆU QUẢ. với phương châm. Biến những kiến thức PHỨC TẠP thành ĐƠN GIẢN.


https://www.youtube.com/watch?v=bJS96Fia6vwXin chào các bạn. Hôm nay chúng ta lại gặp nhau. trên kênh LÀM VIỆC HIỆU QUẢ. Chủ đề hôm nay là một nội dung khá thú vị. và hữu ích trong công việc. Đó chính là TƯ DUY LOGIC. Có thể chúng ta đã nghe nói rất nhiều về chủ đề này. Nhưng làm sao để ứng dụn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *