Ai trong chúng ta cũng đều biết rằng. trong giao tiếp. nếu chúng ta hiểu tính cách và sở thích. của một người nào đó. chúng ta sẽ biết cách giao tiếp cho phù hợp. từ đó ta sẽ tạo thiện cảm. cũng như sự tin tưởng từ họ. Tuy nhiên,. nếu bạn đi làm tại mộ
Ai trong chúng ta cũng đều biết rằng. trong giao tiếp. nếu chúng ta hiểu tính cách và sở thích. của một người nào đó. chúng ta sẽ biết cách giao tiếp cho phù hợp. từ đó ta sẽ tạo thiện cảm. cũng như sự tin tưởng từ họ. Tuy nhiên,. nếu bạn đi làm tại một công ty. hay đơn giản là chơi chung trong một nhóm. bạn sẽ nhận thấy. mỗi người xung quanh lại có một tính cách khác nhau. và tính cách đó có thể khác với tính cách của bạn. Khi đó bạn không hiểu và tự hỏi. Tại sao họ lại như thế?. Sao họ lại không suy nghĩ giống như mình?. Thực tế điều này xảy ra là do. chúng ta là những cá thể khác biệt. không ai giống ai. và tôi không giống với bạn. Nếu bạn nhận ra sự thật đơn giản này. bạn đã bắt đầu bước vào hành trình. HIỂU VỀ NGƯỜI KHÁC. Các bạn có bao giờ giới thiệu sản phẩm. cho hai khách hàng khác nhau. Nội dung bạn trình bày là giống nhau.
Nhưng lại nhận được. hai phản ứng hoàn toàn khác nhau hay chưa?. Tại sao họ nghe cùng một nội dung. nhưng cách phản ứng lại khác nhau vậy nhỉ. đơn giản thôi. mỗi người sẽ phản ứng. với câu chuyện của bạn theo cách khác nhau. bởi vì tính cách của họ khác nhau. Bạn không nên khó chịu vì sự khác biệt này. thực tế,. sự khác biệt này không phải là điều xấu. Nó chỉ đơn giản là TÔI KHÔNG GIỐNG VỚI BẠN. Bạn biết đấy,. thật khó để làm việc. nếu như bạn không hiểu những gì. đang diễn ra trong tâm trí của người khác. Có một tin tốt cho bạn. đó là chúng ta có một chìa khóa đơn giản. để hiểu cách mọi người cư xử. cũng như động cơ thúc đẩy họ hành động. đó chính là MÔ HÌNH DISC. Chiếc chìa khóa này. sẽ giúp bạn mở cánh cửa bí ẩn. để phát triển kỹ năng. và tạo ra mối quan hệ tốt hơn đối với người khác. Bạn có thể sử dụng những kiến thức.
Có được trong ngày hôm nay. để giảm xung đột, cải thiện năng suất. và làm việc với những người khác hiệu quả hơn. Khoảng 2.400 năm trước. các nhà khoa học và triết gia. đáng chú ý nhất là. Hippocrates. bắt đầu phân loại sự khác biệt trong hành vi. Ông nhận ra các hành vi này. dường như tuân theo một khuôn mẫu. Để rồi từ đó,. nhiều nhà tâm lý học và nhà khoa học. đã tiếp tục khám phá các mô hình về hành vi. Đến năm 1928,. tiến sĩ William Marston. đã đưa ra giả thuyết rằng. mọi người bị thúc đẩy bởi bốn động lực bên trong. Đây là cơ sở. để ông mô tả và giới thiệu. về 4 KHUYNH HƯỚNG HÀNH VI. được thể hiện bằng 4 chữ cái. DI-S-C. Vì sao quan sát hành vi. lại giúp chúng ta hiểu về. tính cách của một người?. bởi vì hành vi chính là. những SUY NGHĨ. LỜI NÓI. và HÀNH ĐỘNG. lập đi lập lại. Trong khi đó. cái ảnh hưởng đến. SUY NGHĨ, LỜI NÓI và HÀNH ĐỘNG của chúng ta.
Chính là cái động cơ bên trong. gọi là TÍNH CÁCH. Do đó,. bằng cách quan sát hành vi. chúng ta có thể phần nào hiểu được. tính cách của đối phương. Bây giờ chúng ta sẽ bước vào. hành trình tìm hiểu về MÔ HÌNH DISC. cũng như những ứng dụng của nó. trong công việc nhé. Mô hình DISC về hành vi của con người. dựa trên quan sát hai khuynh hướng hành vi cơ bản. về cách mọi người thường cư xử. Thứ nhất, họ HƯỚNG NGOẠI hay HƯỚNG NỘI. Thứ hai, họ HƯỚNG VỀ CÔNG VIỆC. hay HƯỚNG VỀ CON NGƯỜI. Chúng ta cùng tìm hiểu về. khuynh hướng đầu tiên,. HƯỚNG NỘI hay HƯỚNG NGOẠI. Một số người có khuynh hướng là HƯỚNG NỘI. trong khi những người khác lại HƯỚNG NGOẠI. Người HƯỚNG NGOẠI có khuynh hướng. di chuyển nhanh, nói nhanh và quyết định nhanh. Còn người HƯỚNG NỘI. có khuynh hướng nói chậm, nói nhẹ nhàng. Họ thích xem xét mọi thứ cẩn thận và kỹ lưỡng.
Trước khi ra quyết định. Bạn lưu ý dùm,. đây chỉ là khuynh hướng. chứ không phải là tuyệt đối nhé. Khuynh hướng số 2. HƯỚNG VỀ CÔNG VIỆC. hay HƯỚNG VỀ CON NGƯỜI. Một số người có khuynh hướng. ƯU TIÊN CÔNG VIỆC nhiều hơn. số còn lại thì. ƯU TIÊN CẢM XÚC CỦA NGƯỜI KHÁC. Người HƯỚNG VỀ CÔNG VIỆC. có khuynh hướng quan tâm đến kết quả. và ưu tiên cố gắng hoàn thành công việc. Còn người HƯỚNG VỀ CON NGƯỜI. có khuynh hướng quan tâm. đến cảm xúc của người khác. và điều chỉnh để phù hợp. với những người xung quanh. Các bạn lưu ý rằng,. những khuynh hướng hành vi này. không có ĐÚNGSAI hay TỐT-XẤU. Chúng chỉ đơn giản là. khác nhau về tính cách. và không có vấn đề gì vì sự khác biệt này. Như vậy chúng ta có 4 khuynh hướng hành vi. để từ đó giúp mô tả tính cách của một người. Thứ nhất, HƯỚNG NGOẠI. Thứ hai, HƯỚNG NỘI. Thứ ba, HƯỚNG VỀ CÔNG VIỆC.
Thứ tư, HƯỚNG VỀ CON NGƯỜI. Trong thực tế,. chúng ta đều có cả 4 khuynh hướng này. và sẽ thể hiện nó tùy vào thời điểm và tình huống. Tuy nhiên,. hầu hết mọi người sẽ thể hiện rõ. một hoặc hai khuynh hướng. trong cách ứng xử hàng ngày. và thấy những khuynh hướng còn lại. có vẻ xa lạ với cách mà mình ứng xử. Tiếp theo,. 4 KHUYNH HƯỚNG HÀNH VI này. sẽ giúp chúng ta. xác định tính cách của một người. dựa vào mô hình sau. Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về. nhóm người D DOMINANT. Nhóm người này HƯỚNG NGOẠI. và HƯỚNG VỀ CÔNG VIỆC. Tên của họ là NGƯỜI CHỦ ĐỘNG. Ví dụ,. một NGƯỜI CHỦ ĐỘNG đang đứng trong thang máy. khi cửa chuẩn bị đóng. bỗng có một người từ bên ngoài. cố gắng chạy thật nhanh để vào bên trong. NGƯỜI CHỦ ĐỘNG sẽ muốn. cửa thang máy đóng thật nhanh. để khỏi phải chờ đợi. vì anh ấy. muốn nhanh chóng đi giải quyết công việc của mình.
Anh ta không quan tâm đến người khác như thế nào. đặc trưng của nhóm NGƯỜI CHỦ ĐỘNG như sau. Xông xáo, mạnh mẽ, tự tin. Bản lĩnh, chủ động quyết tâm. Ưu tiên kết quả công việc. Thiếu kiên nhẫn và luôn đòi hỏi. Chìa khóa để phát triển. mối quan hệ với kiểu người này là. KẾT QUẢ và TÔN TRỌNG. Khi cấp trên hay khách hàng. thuộc nhóm NGƯỜI CHỦ ĐỘNG. khi giao tiếp bạn nên lưu ý những điều như sau. Thứ nhất là KẾT QUẢ. Trình bày nhanh vào giải pháp và kết quả rõ ràng. Không lãng phí thời gian của họ. vào những thứ linh tinh hay nói vòng vo. Không đưa cảm xúc vào trong câu chuyện. vì họ không mấy quan tâm. Thứ hai, TÔN TRỌNG. Gặp họ một cách chuyên nghiệp. và đúng nguyên tắc kinh doanh. Cung cấp các tùy chọn. và cho họ ra quyết định. Đối với cấp dưới thuộc nhóm NGƯỜI CHỦ ĐỘNG. bạn nên,. Khen về kết quả và công sức của họ. Tạo thách thức trong công việc.
Để hướng đến mục tiêu cao hơn. Các bạn không nên. Chỉ đạo quá chi tiết. Hay bắt người đó vào khuôn khổ. Họ sẽ phù hợp với những công việc như:. Những công việc mới. hay công việc đang bị trì trệ. Nếu người chủ động là chính bạn. Hãy lưu ý những điều sau. để tránh gặp vấn đề. Đối với vấn đề lớn cần thận trọng. và cân nhắc kỹ hơn khi ra quyết định. Nên giải thích lý do khi bạn đưa ra một quyết định. Nên quan tâm đến cảm xúc của người khác. nếu quyết định của bạn ảnh hưởng đến họ. Khi bạn có mâu thuẫn với NGƯỜI CHỦ ĐỘNG. thì nên ngồi xuống và nói chuyện thẳng thắn với họ. không vòng vo. mà đi thẳng vào vấn đề đang gặp phải. Lập tức đưa ra cách giải quyết mâu thuẫn này. và không đưa tình cảm vào trong câu chuyện. Tiếp theo,. chúng ta cùng tìm hiểu về nhóm người. I INSPIRING. Nhóm người này HƯỚNG NGOẠI. nhưng lại HƯỚNG VỀ CON NGƯỜI.
Tên của nhóm người này là. NGƯỜI TẠO CẢM HỨNG. Nếu NGƯỜI TẠO CẢM HỨNG. đang đứng trong thang máy. anh ta sẽ luôn trong trạng thái tràn đầy năng lượng. và sẽ giữ cửa thang máy mở. để vui vẻ chào đón người mới. Nhóm này có những đặc trưng như sau. Nhiệt tình, nói nhiều, hoạt bát. Thích cái mới, dễ thích nghi. Không quan tâm đến chi tiết, thời hạn. Hay vô tổ chức, nói mà không nghĩ. Nhóm người I rất cởi mở. nên rất dễ kết bạn. Họ có thể kết bạn với bất kỳ ai. kể cả cái cột điện hay cái cây bên đường. Đời sống của họ rất tích cực. và những người khác có xu hướng. hấp dẫn năng lượng từ nhóm người này. những người này thích ăn mặc màu mè. và hay để mọi thứ lộn xộn. họ thực sự đặt sự quan tâm vào người khác. và thích tương tác với họ. Chìa khóa để phát triển mối quan hệ. với nhóm người này là. TẠO CẢM XÚC & CÔNG NHẬN. Khi cấp trên hay khách hàng của bạn.
Thuộc nhóm NGƯỜI TẠO CẢM HỨNG. Khi giao tiếp,. bạn nên lưu ý những điều như sau. Thứ nhất là TẠO CẢM XÚC. Giao tiếp tích cực, lạc quan, thân thiện và ấm áp. Lắng nghe cảm xúc và trải nghiệm cá nhân của họ. Tránh các cuộc thảo luận vấn đề tiêu cực. Thứ hai, CÔNG NHẬN. Ngưỡng mộ và công nhận những kinh nghiệm mà họ có. Khen họ trước mọi người. Đối với cấp dưới thuộc nhóm NGƯỜI TẠO CẢM HỨNG. Bạn nên khen ngợi họ trước mọi người. Cho họ thấy họ có ích cho nhóm. Giao những việc đòi hỏi sự linh hoạt. Nên giao cho họ deadline sớm hơn. vì họ không đặt trọng tâm làm đúng theo thời gian biểu. Các bạn không nên. Giao những công việc lập đi lập lại. Yêu cầu phải có trình tự. Yêu cầu căn cứ chi tiết. đối với nội dung họ đang trình bày. Công việc phù hợp đối với họ đó là. Họ thích giao tiếp,. nên giao những công việc thường xuyên.
Tiếp xúc với mọi người. Nếu NGƯỜI TẠO CẢM HỨNG là chính bạn. hãy lưu ý những điều sau để tránh gặp vấn đề. Suy nghĩ kỹ trước khi nói những việc quan trọng. Để ý đến chi tiết và thời hạn hoàn thành. Kiểm soát cảm xúc của bản thân. Khi bạn có mâu thuẫn với NGƯỜI TẠO CẢM HỨNG. thì nên gài tình cảm vào nội dung trình bày. Chăm chú lắng nghe ý kiến của họ. Không nên ngắt lời họ. Cho họ thấy bạn hiểu rõ điều họ nói. Tiếp theo,. chúng ta cùng tìm hiểu về. nhóm S SUPPORTIVE. Nhóm người này HƯỚNG NỘI. và HƯỚNG VỀ CON NGƯỜI. Tên của nhóm này là NGƯỜI HỖ TRỢ. Nếu NGƯỜI HỖ TRỢ đứng trong thang máy. và có người đang chạy tới. họ không phản ứng nhanh để giữ cửa. như NGƯỜI TẠO CẢM HỨNG. nhưng họ sẽ kiên nhẫn chờ đợi. và vui vẻ quan tâm đến người khác. Đặc trưng của nhóm người này như sau:. Điềm đạm, từ tốn, ổn định. Tận tâm, trách nhiệm, đáng tin cậy.
Giỏi lắng nghe và quan tâm người khác. Quyết định lâu do suy nghĩ kỹ. Lảng tránh xung đột. NGƯỜI HỖ TRỢ rất thích được giúp đỡ người khác. họ luôn quan tâm và để ý đến cảm xúc của mọi người. nhưng họ có tật xấu là hay nghi ngờ. nên luôn đào sâu để tìm kiếm sự thật. Đối với họ,. làm gì cũng phải có cơ sở, có bằng chứng. Nên nếu giao cho họ việc gì thường sẽ mất thời gian. vì họ phải tìm đầy đủ cơ sở. mới hoàn thành công việc. chính vì vậy,. họ giỏi trong việc sắp xếp lại. hệ thống lại một công việc đang còn lộn xộn. nhưng cần thúc đẩy họ làm nhanh hơn. nếu muốn công việc đó hoàn thành sớm. Chìa khóa để phát triển mối quan hệ với người này là. THÂN THIỆN và CẢM ƠN CHÂN THÀNH. Khi sếp hay khách hàng thuộc nhóm NGƯỜI HỖ TRỢ. bạn nên lưu ý những điều như sau:. Thứ nhất, THÂN THIỆN. Tiếp cận họ theo cách dễ chịu và thân thiện.
Phát triển tình bạn, niềm tin chậm nhưng ổn định. Cần có bằng chứng để thuyết phục họ. Lắng nghe quan điểm của họ. Thứ hai, CẢM ƠN CHÂN THÀNH. Không khen chót lưỡi đầu môi. Lời khen phải cụ thể, đáng tin cậy và có cơ sở. Đối với cấp dưới thuộc nhóm NGƯỜI HỖ TRỢ. Bạn nên:. Hướng dẫn rõ ràng khi giao việc. Lời khen cụ thể và chân thành. Thúc đẩy họ làm nhanh hơn. nếu cần hoàn thành công việc sớm. Bạn không nên:. Ném việc mà không có hướng dẫn. Đưa ra những chỉ dẫn mơ hồ. Công việc phù hợp đối với nhóm người này là:. Công việc có tính ổn địn. Công việc xây dựng nền tảng, hệ thống. Nếu NGƯỜI HỖ TRỢ là chính bạn. Hãy lưu ý những điều sau để tránh gặp vấn đề. Bạn cần quyết đoán hơn. không cần tìm hiểu hết cơ sở mới ra quyết định. Dám vượt qua vùng an toàn để thay đổi bản thân. Dám đối đầu với xung đột để giải quyết vấn đề.
Người hỗ trợ có lối sống rất hòa hợp. nên bạn chắc chắn ít có xung đột với nhóm người này. NGƯỜI HỖ TRỢ luôn đặt mối quan hệ cá nhân. lên ưu tiên hàng đầu. vì vậy khi giải quyết vấn đề với họ. bạn nên nói rõ:. “dù có mâu thuẫn mình vẫn tôn trọng bạn”. Điều đặc biệt,. NGƯỜI HỖ TRỢ không thích đối đầu trực tiếp. và sẽ lảng tránh những tranh cãi. Nếu trong nhóm có hai người đang cãi nhau. mà có một thằng ngồi im không nói gì cả. chỉ ngồi nghe. thì đó chính xác là NGƯỜI HỖ TRỢ. họ ít khi muốn can thiệp vào các cuộc tranh cãi. nhưng họ là người rất biết lắng nghe. nên nếu bạn giải thích rõ vướng mắc. mà bạn đang gặp phải một cách lịch sự. họ sẽ chú tâm lắng nghe ý kiến của bạn. Chúng ta cùng tìm hiểu và kiểu tính cách cuối cùng. C CAUTIOUS. Nhóm người này HƯỚNG NỘI. và HƯỚNG VỀ CÔNG VIỆC. Tên của nhóm này là NGƯỜI THẬN TRỌNG.
Nếu như NGƯỜI THẬN TRỌNG. là người đứng trong thang máy. Họ sẽ không có phản ứng gì. khi thấy một người vội vã chạy đến. bởi vì trong đầu họ đang bận tính toán. “không biết thằng này vào. có làm cho tháng máy bị quá tải hay không?”. Đặc trưng của nhóm người này như sau. Chuẩn xác, cầu toàn, tỉ mỉ. Công bằng, rõ ràng, kỷ luật. Quá chi tiết, hỏi kỹ trước khi quyết định. Phân tích quá mức mọi thứ. Đòi hỏi chứng minh bằng số liệu, dữ liệu. Có một ví dụ vui về tính chi tiết của nhóm người này. đó là,. nếu trong bản mô tả công việc của họ ghi. Công việc khác chiếm tỷ trọng 5%. mà bạn giao việc lên 6%. là hắn cảm thấy khó chịu ngay. Chìa khóa để phát triển. mối quan hệ với nhóm người này là. NIỀM TIN và SỰ CHÍNH TRỰC. Khi bạn giao tiếp với sếp hay khách hàng. thuộc nhóm NGƯỜI THẬN TRỌNG. bạn nên lưu ý những điều sau:. Thứ nhất: NIỀM TIN.
Chuẩn bị để bạn có thể trả lời rất nhiều câu hỏi từ họ. Có tài liệu, dữ liệu cụ thể và rõ ràng. để chứng minh điều bạn nói. Cho họ thời gian để suy nghĩ. Tránh đẩy họ vào một quyết định vội vàng. Thứ hai: SỰ CHÍNH TRỰC. Cho họ thấy những điều bạn làm. chứ không phải những gì bạn nói. Chứng minh điều bạn nói là sự thật. chứ không phải là lừa dối. Đối với cấp dưới thuộc nhóm NGƯỜI THẬN TRỌNG. Bạn nên:. Khen họ dựa trên dữ liệu và sự thật. Nói cụ thể ý nghĩa công việc của họ đang làm. như vậy họ sẽ có động lực nhiều hơn để làm việc. Nên dành đủ thời gian để trả lời câu hỏi từ họ. Bạn không nên:. Khen mơ hồ vì có thể phản tác dụng. Khi giao việt chỉ yêu cầu kết quả đại khái. không phải là chính xác. Ép buộc họ ra quyết định ngay. Những công việc phù hợp với nhóm người này:. Nhóm người này. làm rất chính xác những việc được giao.
Nên thích những việc có tính logic và tính hợp lý. Đồng thời họ là người cầu toàn. nên phù hợp với những công việc. đòi hỏi sự chính xác và chất lượng. Nếu người thận trọng là chính bạn. hãy lưu ý những điều sau để tránh gặp vấn đề. Nhìn mọi việc ít nghiêm trọng và phản biện hơn. Cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Không cầu toàn cho tất cả mọi việc. Cần quan tâm tới deadline. bởi vì khi bạn suy nghĩ quá kỹ. sẽ không đảm bảo thời hạn được đưa ra. Khi bạn có mâu thuẫn với NGƯỜI THẬN TRỌNG. NGƯỜI THẬN TRỌNG rất nhạy cảm. và không thích bị chỉ trích. anh ta luôn cảm thấy tức giận. và sẽ công kích bạn khi đối đầu trực tiếp. Vì thế,. khi giải quyết vấn đề với NGƯỜI THẬN TRỌNG. Đừng bao giờ dùng những lời nói chỉ trích cá nhân họ. khi bạn có mâu thuẫn với NGƯỜI THẬN TRỌNG. hãy lên lịch nói chuyện với họ vào ngày hôm sau.
Việc này sẽ giúp họ bình tĩnh. và sắp xếp lại suy nghĩ của mình. như vậy sẽ giúp giải quyết vấn đề thuận lợi hơn. Phần 2: hiểu rõ vai trò của các tính cách. Như chúng ta đều thấy. cả 4 tính cách này. đều có ĐIỂM MẠNH và ĐIỂM YẾU của riêng mình. một nhóm mạnh sẽ hội đủ cả 4 tính cách này. khi đó,. mỗi tính cách sẽ phát huy thế mạnh của mình. và giúp hạn chế điểm yếu của người khác. Chúng ta cần hiểu rõ tính cách của mình. để tìm kiếm những người thuộc tính cách còn lại. hỗ trợ cho mình. Việc nắm rõ ĐIỂM MẠNH sẽ giúp bạn có sức mạnh. nhưng việc nắm rõ cả ĐIỂM YẾU của mình. sẽ làm tăng sức mạnh ấy lên gấp đôi. Thực tế,. mỗi người trong chúng ta. đều có thể có cả 4 tính cách này. và chúng ta sẽ thực hiện nó tùy vào thời điểm. hay tình huống khác nhau. Tuy nhiên, trong hoạt động hàng ngày. phần lớn chúng ta sẽ cảm thấy.
Mình phù hợp với 1 hoặc 2 tính cách nhất định. và cảm thấy không phù hợp. hay xa lạ với các tính cách còn lại. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng. để thành công tại nơi làm việc. kỹ năng chuyên môn. thứ được hình thành từ trí thông minh. và phát triển thông qua giáo dục và kinh nghiệm. chỉ chiếm 15%. 85% còn lại đến từ kỹ năng về con người. những kỹ năng được phát triển. bằng cách hoàn thiện hành vi. và sự tương tác với những người khác. Hi vọng thông qua video này. chúng ta sẽ biết thêm những kiến thức. để có thể hoàn thiện hành vi. cũng như cải thiện sự tương tác của mình. đối với người khác trong công việc. cũng như trong cuộc sống. Kênh LÀM VIỆC HIỆU QUẢ. sẽ thường xuyên ra những video. trình bày những kiến thức. giúp bạn tăng năng suất và hiệu quả trong công việc. Hãy đăng ký kênh. để nhận được những video mới nhất từ nhóm nhé.
https://www.youtube.com/watch?v=cGbI8StmY5IAi trong chúng ta cũng đều biết rằng. trong giao tiếp. nếu chúng ta hiểu tính cách và sở thích. của một người nào đó. chúng ta sẽ biết cách giao tiếp cho phù hợp. từ đó ta sẽ tạo thiện cảm. cũng như sự tin tưởng từ họ. Tuy nhiên,. nếu bạn đi làm tại mộ