5 mẹo làm bài luận đạt điểm cao

Mình nhận bài của mấy bạn kia xong rồi mình muốn ngồi khóc trong cái phòng trọ sinh viên của mình luôn. chào các bạn x3. video hôm nay mình dành tặng các bạn sinh viên đại học. đây là các mẹo làm bài luận được điểm cao mà mình đã đúc kết qua 3 năm đại

Mình nhận bài của mấy bạn kia xong rồi mình muốn ngồi khóc trong cái phòng trọ sinh viên của mình luôn. chào các bạn x3. video hôm nay mình dành tặng các bạn sinh viên đại học. đây là các mẹo làm bài luận được điểm cao mà mình đã đúc kết qua 3 năm đại học và 1 năm cao học. ngày hôm nay mình sẽ chia sẻ hết cho các bạn. một điểm mà mình muốn các bạn lưu ý đó chính là mình học đại học bên Anh và chưa từng tiếp xúc với môi trường đại học ở Việt Nam. cho nên có thể video ngày này có thể sẽ phù hợp hơn với các bạn du học sinh hoặc là sinh viên các đại học quốc tế ở Việt Nam. hơn là những bạn học đại học Việt Nam. tuy nhiên, mình tin là không ít thì nhiều các bạn có thể áp dụng những cái mẹo này. cùng lắm là có 1 số chi tiết điều chỉnh cho phù hợp với môi trường học cụ thể thôi. bắt đầu vào mẹo đầu tiên nha.

Mẹo đầu tiên để làm bài luận đc điểm cao là một điều cực kì đơn giản mà có vẻ như hiển nhiên, tuy nhiên nhiều người lại không biết. muốn làm bài luận đc điểm cao bạn cần phải cho giáo viên hướng dẫn biết là bạn muốn có điểm cao. mình biết là có thể cảc bạn đang cảm thấy là :”ủa cái gì mà nó hiển nhiên vậy” đúng không. thế nhưng đây là bài học xương máu của mình, để mình giải thích cho các bạn. đó là môn *chị giang để trên video* của các bậc cao học mà mình học. thì cấu trúc của môn đó là mình phải viết 1 bài luận mà mình phải chia ra làm 2 giai đoạn chấm điểm. giai đoạn 1 là lập dàn ý và thuyết trình cái dàn ý này. giai đoạn 2 là chấm điểm bài luận hoàn thiện cuối cùng. mỗi tuần đi học mình sẽ có những buổi ngồi riêng với cô giáo để hỏi bài để nghe nhận xét. thế thì những khi mình nêu ý tưởng này nọ, trình bày các thứ thì cô giáo bảo ok tốt làm đi, tốt, ừ được đó làm đi.

Mỗi cái buổi nhận xét mình đều đc nhận xét tốt như vậy, đến khi thuyết trình dàn ý xong cô giáo cho điểm trung bình =)). chú thích cho các bạn 1 chút ở bên anh đi học ấy các bạn sẽ qua môn khi mà đạt 40% trở lên tức là điểm ở mức yếu. 50% trở lên là điểm trung bình gọi là pass. 60% gọi là điểm khá và 70% trở lên gọi là điểm giỏi (distinction). thế thì lúc mình đạt điểm ở mức 50% mình nổi cáu luôn, mình bảo. ” ủa cô giáo ơi sao cô cho em điểm này trong khi tất cả các buổi nhận xét vừa rồi cô đều nói bài em tốt”. mình không nhớ chính xác cô trả lời như thế nào thế nhưng đại khái cô nói là 50 cũng là mức điểm ok mà. mình bảo ” cô ơi em không muốn oke, khi mà cô nói bài của em tốt thì em mặc định bài của em nó tốt ở mức distinction 70%”. nói chung là mình cáu loạn lên thế là cô nói thế này, cô nói mà mình nhớ đến tận ngày hôm nay, cô bảo.

“ok bây giờ mày có thể tiếp tục phàn nàn về cái điểm này đến bao giờ mà mày muốn. hoặc mày có thể làm bài để kéo cái điểm hoàn thiện cuối cùng lên cái mức distinction 70%, tao sẽ hướng dẫn để mày đạt đến cái mức đó”. cái lúc về thì mình suy nghĩ và mình mới hiểu ra là giáo viên họ phải hướng dẫn biết bao nhiêu là sinh viên. và sự thật là phần lớn sinh viên đi học, thái độ của họ chỉ là làm bài cho có và miễn qua môn là được. giáo viên không thể mặc định là tất cả mọi sinh viên đều mong muốn. và sẵn sàng cố gắng để hoàn thành bài với chất lượng cao nhất. kể cả họ có cố gắng hướng dẫn bạn hết ý, hết nhẽ. mà nếu bạn không thèm nghe, không muốn làm thì cũng vậy à. bởi vậy, nếu bạn đi học và thật sự nghiêm túc muốn đạt được kết quả cao nhất. bạn phải cho giáo viên biết. sau chuyện đó mình đã nói chuyện với cô giáo.

Mình nói rõ là mình muốn đạt distinction 70% trở lên. và cô giáo đã hướng dẫn mình làm bài theo đúng cái mục tiêu ở mức đó. và cuối cùng khi hoàn thành thì bài mình đạt 71% distinction. cuối phần nhận xét thì cô giáo ghi là. tao hy vọng qua việc này mày nhận thấy là mày. có khả năng đạt được bất cứ điều gì. nếu mày thực sự dồn tâm sức vào nó. mẹo thứ hai để bài luận đạt điểm cao. là bạn phải chấp nhận sự kinh khủng của bài luận nhóm. bài luận nhóm là cơn ác mộng của mình. nhưng mà nếu bạn đi học đại học hoặc cao học. hãy chuẩn bị tinh thần là có thể bạn sẽ phải làm việc nhóm rất. RẤT RẤT NHIỀU. vấn đề của bài luận nhóm. là mỗi đứa phải viết một phần đúng không. nghe thì có vẻ là một cách phân chia công việc tuyệt vời và hợp lý. thế nhưng mà thực ra không hề như vậy. bỏ qua vấn đề của việc mỗi người mỗi ý. và sẽ có những đứa trong nhóm không chịu làm bài.

Thì riêng việc cách hành văn mỗi người mỗi khác. khi ghép vào nhau nó đã thành một bài luận. nó đã rất là kinh khủng rồi !. và nếu bạn là yếu tố nổi trội trong nhóm. ý là bạn có điểm trung bình cao nhất nhóm. và là trưởng nhóm đó. thì bạn sẽ phải chấp nhận việc gánh phần việc của người khác. Xin lỗi bạn, cuộc sống này nó không công bằng. và nếu bạn cứ dành thời gian để đòi hỏi công bằng. thì sự thật là bạn sẽ phải chấp nhận kết quả nhóm. bị kéo xuống bởi một vài cá nhân nhất định. cái hồi học cao học í. mình phải làm việc nhóm rất là nhiều. và mỗi môn lại là một chuyện. Thế nhưng có chuyện này mình nhớ đến già nè . đó là môn Tiếp thị Quốc tế. mình chung nhóm với một số bạn. kém Tiếng Anh khủng khiếp. và khi mà bạn đi du học. thì ai mà biết được tư duy trong đầu các bạn là gì. nếu bạn không diễn đạt được nó ra khỏi đầu.

Đúng không ? tóm tắt câu chuyện lại thì một số bạn trong nhóm mình rất kém Tiếng Anh thế nhưng tự ái lại rất cao và luôn luôn nghĩ mình đúng nhất hay nhất đây cũng không phải là cái vấn đề của mình ai cũng có tư duy riêng mình không quan tâm lắm thế nhưng mà tại vì điểm này là điểm nhóm cho nên mình phải tìm mọi cách để kéo cái điểm đó nó cao lên thế là mình nói khéo với mấy bạn đó mình bảo là Này các bạn ơi bây giờ cách hành văn mỗi người mỗi khác nếu mà muốn điểm cao ấy thì các bạn làm phần của các bạn rồi gửi hết cho mình mình sẽ ghép lại cho nó mạch lạc mình sẽ trau chuốt lại câu chữ và sửa lại ngữ pháp, nếu sai sau đấy thì mình sẽ nộp cái bài hoàn chỉnh các bạn ấy đồng ý ngay tại vì ủa tại sao không? tự nhiên có đứa nhận phần việc to nhất, mệt nhất Đúng không ? Trời ơi, các bạn

Mình nhận bài của mấy bạn kia. xong rồi mình muốn ngồi khóc. ở trong cái phòng trọ sinh viên của mình luôn. đi học cao học, mà câu cú như trẻ con. từ ngữ thì như kiểu là. viết post ở trên instagram ấy. còn cái ý trong bài thì kiểu như là. viết đại cho nó xong, hời hợt lắm. thế là mình bắt đầu ngồi mình cày. mình biên tập lại bài, mình viết thêm ý,. mình bổ sung nguồn. đại khái là mình vừa sửa vừa viết thêm. thực sự là thà làm bài mới từ giấy trắng. còn sướng hơn là phải ngồi sửa bài của người khác. mình nói thật, xong xuôi mình gửi lại. trời ơi, có mấy bạn tự ái nói. tại sao mày thay đổi nội dung bài của tao?. mình quá mệt mỏi, mình chỉ nói. bây giờ mày có muốn được điểm cao không?. lại được thêm một đứa khác ở trong nhóm. nó ghét mình từ trước. nó bắt đầu đi nói sau lưng mình. là mình tự ý sửa bài. mình không tôn trọng những người còn lại trong nhóm.

Nếu cái chuyện đấy xảy ra ở trường phổ thông. mình còn để ý. chứ còn bây giờ. toàn là người lớn đi học cao học hết rồi, mình cũng. thực ra là cũng không quan tâm lắm. mình cũng không để ý. cuối cùng cái bài đấy thì điểm nó cao thật. mình không nhớ chính xác điểm là bao nhiêu. thế nhưng mà mình nhớ là lúc dò điểm vừa ra. trên cái hệ thống mạng trường ấy. lúc đó mình và cả lớp đang học ở trường. mình biết điểm và mình tủm tỉm cười :3. mình nhìn sang mấy bạn đó, và mấy bạn không nói gì. thế nhưng mà mình biết là cái điểm đó. nó kéo điểm trung bình của mấy bạn lên. bài học từ câu chuyện này là gì?. Khi đi học, thì nhiều khi. nếu bạn muốn đạt điểm cao, bạn sẽ phải chấp nhận. gánh công việc nặng nhất trong nhóm,. gánh công việc của người khác. và chuyện đó là chuyện bình thường. =))))))))). mẹo thứ 3 để bài luận đạt điểm cao.

Là trong bài phải có nhiều nguồn chất lượng. cái việc ghi ra giả thiết và trích dẫn nguồn. là việc rất cơ bản mà chắc chắn bạn phải biết rồi. nhưng, để bài được điểm cao ấy,. thì các bạn phải chịu khó tìm nhiều lý thuyết khác nhau. từ nhiều nguồn khác nhau. và đối chiếu, phản biện. những cái lý thuyết đó. không phải ông A viết cái sách B. là như thế này như thế kia. là mặc định luôn ông ấy đúng. tài vì ông ấy đã viết sách đâu. đây là sự khác nhau lớn nhất của các bài luận. ở mức trung bình và bài luận điểm cao. cái sự phản biện, ví dụ vầy. từ kinh nghiệm sống thì ai cũng biết. là người tiêu dùng thích mua đồ giảm giá, đúng hông?. thế nhưng lỗi lớn nhất của bạn lại là. mặc định cái quan niệm trong đầu bạn là hiển nhiên. và bạn ghi vào bài một câu gọn lỏn là. người tiêu dùng thích mua đồ giảm giá. bất cứ lý thuyết nào trong bài dù nhỏ nhất.

Các bạn cần có bằng chứng trích dẫn nguồn đàng hoàng và xuất sắc hơn nữa, là phản biện lại cái đó ví dụ nếu khai thác việc người tiêu dùng thích mua đồ giảm giá thì mình sẽ viết là theo như Báo cáo Tài chính của các hãng A, B và C thì đợt giảm giá 50% trước Tết đẩy lượng hàng bán ra mỗi ngày lên bao nhiêu đó % mở ngoặc “”, dấu sao “*” những cái báo cáo này được trích dẫn ở mục Phụ lục theo nguồn này nguồn nọ cái việc trích dẫn chút nữa mình nói sau những con số này cho thấy việc giảm giá có thể thúc đẩy lượng hàng bán ra tuy nhiên, cách thức khuyến mãi tối ưu là khác nhau giữa các hãng ở phân khúc thị trường khác nhau ông A ở trong sách B đã nói là khuyến mãi giảm giá có thể gây tác dụng ngược cho phân khúc cao cấp vì lý do thế nọ thế kia

Tuy nhiên, theo ông C ở trong sách D thì việc giảm giá. là không tổn hại đến hình ảnh thương hiệu cao cấp. vì như thế này như thế kia, v.v. nói chung là không được nói sơ sơ ở trên bề mặt. các bạn phải đào sâu vào các ý. để đưa ra những phản biện sắc bén. thì mới được điểm cao. cái này rất quan trọng, không chỉ trong khi đi học. mà cái tư duy phản biện sẽ giúp bạn rất nhiều. trong công việc và cuộc sống sau này. trong video ngắn mình không nói kỹ hết được. mình khuyến khích các bạn đến trường nói với giáo viên. để giáo viên hướng dẫn kỹ hơn cho bạn nha. mẹo thứ 4 có thể nói là nó đi theo mẹo thứ 3 một chút. sau khi nghe mẹo thứ 3, các bạn có thể thắc mắc. là làm sao có thể đào sâu và phản biện tất cả các ý. khi mà giới hạn từ trong bài chỉ là vài ngàn chữ, đúng hông?. đây là vấn đề của tất cả sinh viên đại học và cao học.

Và để giải quyết, thì mình xin chào mừng các bạn đến với thế giới kỳ diệu của Appendix. hay tiếng Việt gọi là Phụ lục đó :)). trong bài luận các bạn sẽ có phần Nội dung bài. sau đấy là Phụ lục . và cuối cùng là phần nguồn . cái Phụ lục này là để các bạn để tất cả các ý phân tích. số liệu, chứng minh, thông tin hỗ trợ, phản biện, v. v. để đẩy bớt số từ vào đó. nói thẳng với các bạn, nếu muốn đạt điểm giỏi trở lên. thì cái Appendix phải dài hơn bản thân cái bài luận luôn. và dài hơn nhiều chứ không phải là dài hơn ít đâu. chắc chắn là không có công thức ở đây. và không phải càng dài điểm sẽ càng cao đâu nha. nhưng mà để các bạn tham khảo, mình sẽ lấy ví dụ. của bài luận môn Retail & Services Marketing mà hình học. bài luận giới hạn 2.000 từ. mình viết 2.000 từ trong bài luận. và 6.000 từ nữa trong phần Appendix.

Để hỗ trợ ý cho 2.000 từ kia. tổng cộng số chứ của mình gấp 4 lần số chữ cho phép. tức là 8.000 từ tổng cộng. nhưng mà vì 6.000 chữ nằm trong phần Appendix nó không tính. cho nên là theo lý thuyết mình không bị quá số từ. và cái bài đó mình được điểm giỏi. Một số thứ mà bạn có thể đặt vào. trong phần phụ lục. là các phần phân tích vĩ mô, vi mô,. source, kết quả nghiên cứu, số liệu bằng chứng. nói chung tất cả các thứ để hỗ trợ những lý thuyết trong bài. theo như kinh nghiệm của mình ấy. kể cả giới hạn từ có ít. nhưng mà nếu muốn được điểm cao. thì không thể không dùng mẹo đẩy bớt chữ vào phần Phụ lục được. Nhưng mà hết sức cẩn thận. cái này có thể mỗi trường mỗi khác. cho nên trước khi áp dụng. các bạn cần phải hỏi lại giáo viên hướng dẫn. xem là họ có đồng ý như vậy không. nếu mà chẳng may giáo viên không đồng ý.

Thì bạn hỏi là. thế bây giờ cái giới hạn từ nó quá ít. nếu mà em muốn viết sâu vào vấn đề để đẩy điểm cao lên. thì em làm thế nào, thầy hướng dẫn cho em với. mẹo thứ 5 để bài luận được diểm cao là. các bạn phải lựa chọn nguồn trích dẫn hợp lý. nguồn thì các bạn có thể lấy từ. sách ở trong thư viện này. nếu mà bạn du học ở Anh thì nhớ kiểm tra xem. trường bạn có trong mạng lưới Schonul không. tại vì nếu trường bạn ở trong mạng lưới đây. thì bạn sẽ được đăng ký cấp thẻ. dùng được thư viện của rất nhiều trường khác nhau. ở bên nước Anh, miễn phí hết. bởi vậy không được bỏ qua cái này nha. nhiều trường rất xịn luôn, và ngồi thư viện học sướng lắm. quay lại với các nơi tìm nguồn. thư viện là một. elibrary của trường là hai. tức là cái thư viện điện tử đó. trường nào cũng có, nếu mà bạn chưa biết. tức là người ta đã phổ biến mà bạn chưa nghe.

Một số trường còn xịn đến mức. mua cho học sinh cái tài khoản thành viên. của một số trang web chuyên bán các báo cáo chuyên ngành. không phải lúc nào cũng có điều kiện xem số liệu như thế đâu. cho nên bạn phải hết sức để ý, để tận dụng những nguồn này nha. bên cạnh đó, rõ ràng là các bạn có thể. lấy thông tin trên mạng. nhưng mà phải là những nguồn tin đáng tin cậy. tùy vào cái đặc tính của thông tin mà bạn đang thu thập. tốt nhất là ở các tờ báo lớn. và các tác giả là đã được công nhận là chuyên gia đầu ngành. chất lượng nguồn thông tin phải cao. yếu tố thứ hai là thông tin phải mới. đặc biệt với những ngành như là kinh tế xã hội. thế giới luôn thay đổi, đặc biệt là những gì. liên quan đến công nghệ và xu hướng xã hội. cho nên là thông tin các bạn thu thập phải mới. mình học Marketing, tức là trong ngành Kinh tế.

Và mình được dạy là không lấy thông tin đã xuất bản quá hai năm trước. sách nào đã xuất bản quá hai năm kể từ ngày viết luận. thì hoặc là nên bỏ qua, hoặc là tìm bản tái bản mới hơn của nó. vậy là sau khi sử dụng nguồn đáng tin cậy. cũng như là mới cập nhật ấy. thì các bạn cần phải ghi nguồn cho đúng chuẩn. nếu bạn ghi sai cách, bạn sẽ bị trừ điểm. và đây là cái lỗi ngớ ngẩn nhất khi làm bài. dẫn đến việc bị trừ điểm. khả năng tư duy và ngôn ngữ mỗi người mỗi khác. nhưng mà riêng cái chuyện ghi nguồn, không có lý do gì ghi sai. để bị trừ điểm cả. trường ở nước ngoài thường theo một công thức trích dẫn. gọi là Harvard Referencing System. ghi mọi thứ theo một công thức thứ tự cụ thể. là tên tác giả, rồi mở ngoặc năm xuất bản. rồi chữ nghiêng tên sách, rồi số trang. gì gì đấy mình không nhớ chính xác nữa. thế nhưng, hầu như trường nào ở trong mạng nội bộ.

Người ta cũng có một cái file gọi là. Reference guide cho các bạn tải về. rồi cứ theo đó mà làm thôi. trời ơi đơn giản vô cùng, đừng có lười cái này. trường người ta đã mất công làm hẳn một cái mạng nội bộ. không phải là để làm cảnh đâu. tài liệu học của mình thì mình phải biết đường tải về mà xem nha. còn nếu muốn chắc nữa thì tải về. xong rồi lấy ra, đối chiếu hỏi giáo viên. để cho chắc, nha :D. hy vọng là các bạn thấy video này hữu ích cho các bạn. comment để nói chuyện với mình ở phía dưới nha. và đăng ký kênh mình. tại vì mình sẽ quay lại với rất nhiều video nữa. sau khi nhấn đăng ký thì các bạn nhớ nhấn cái chuông nhá. để nhận được thông báo mỗi khi mình ra video mới. đừng quên là mình viết blog ở trên giangoi.com. và làm radio ở trên kênh Souncloud Giang Ơi Radio nữa. mình cảm ơn các bạn đã dành thời gian xem video của mình.


https://www.youtube.com/watch?v=JJNZvYAEOpMMình nhận bài của mấy bạn kia xong rồi mình muốn ngồi khóc trong cái phòng trọ sinh viên của mình luôn. chào các bạn x3. video hôm nay mình dành tặng các bạn sinh viên đại học. đây là các mẹo làm bài luận được điểm cao mà mình đã đúc kết qua 3 năm đại

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *